ดื่มน้ำระหว่างทานข้าว ทำให้อาหารไม่ย่อยจริงหรือไม่?

Last updated: 26 ม.ค. 2562  |  19919 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดื่มน้ำระหว่างทานข้าว ทำให้อาหารไม่ย่อยจริงหรือไม่?

เชื่อว่าหลายๆท่านคงเคยได้ยิน หรือเคยอ่านมาแล้ว กับข้อแนะนำที่ว่า เราไม่ควรดื่มน้ำระหว่างทานอาหาร เพราะน้ำย่อยในกระเพาะอาหารจะถูกเจือจางลงและทำให้อาหารไม่ย่อย ซึ่งนั่นเป็นความเชื่อที่ ผิด ค่ะ

ระบบการย่อยอาหาร เริ่มตั้งแต่เราตักอาหารเข้าปาก เคี้ยว โดยมีน้ำลายซึ่งมีเอนไซม์และคุณสมบัติการย่อยอาหารบางส่วน และช่วยคลุกเคล้าอาหารให้แตกตัว เมื่อเรากลืนอาหารลงสู่กระเพาะ กระเพาะอาหารก็จะหลั่งน้ำย่อยออกมาเพื่อย่อยอาหาร ทำให้โมเลกุลของอาหารแตกตัวเพื่อเตรียมสู่กระบวนการดูดซึมต่อไป ซึ่งจะใช้เวลาในการย่อยโดยเฉลี่ยประมาณ 4 ชั่วโมง ส่วนน้ำที่เราดื่มนั้น ใช้เวลาแค่ประมาณ 10 นาที ก็ถูกดูดซึมและนำไปใช้แล้ว ดังนั้น จะเห็นได้ว่าระยะเวลาของน้ำที่อยู่กระเพาะอาหารนั้น น้อยกว่าระยะเวลาที่อาหารที่ทานเข้าไปอยู่ในกระเพาะของเราหลายสิบเท่า



นอกจากนี้ กระเพาะอาหารยังเป็นอวัยวะที่ทำงานอย่างชาญฉลาด เพราะกระเพาะอาหารของเรารู้ว่า “สภาพความเป็นกรดในกระเพาะ (หรือค่า Ph)” ควรจะอยู่ในระดับไหน ถึงแม้ว่าเราจะดื่มน้ำไปสัก 1-2 ลิตร จนค่า Ph เปลี่ยนไป กระเพาะอาหารก็จะปรับสภาวะความเป็นกรด ให้อยู่ในระดับปกติในการย่อยอาหารได้ด้วยการเพิ่มเอนไซม์หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยมากขึ้น และการดื่มน้ำระหว่างทานข้าว ก็ไม่ได้ช่วยให้กระบวนการย่อยอาหารทำงานได้เร็วขึ้นเช่นกัน เนื่องจากระยะเวลาที่น้ำอยู่ในกระเพาะอาหารนั้นสั้นมากๆ

แต่!!! สิ่งที่เกิดปัญหาของการดื่มน้ำระหว่างทานข้าวคือ การที่เราดื่มน้ำในขณะที่กำลังเคี้ยวข้าวหรืออาหารอยู่ เพราะน้ำเป็นตัวทำให้เรากลืนอาหารง่ายขึ้น ซึ่งนั่นหมายความว่า เราอาจจะกลืนอาหารที่จะเคี้ยวไม่ละเอียดลงไป ทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนักขึ้น ซึ่งเป็นต้นเหตุหลักของโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคกระเพาะ ภาวะอาหารไม่ย่อย กรดไหลย้อนได้ค่ะ

สรุป เราสามารถดื่มน้ำระหว่างทานอาหารได้ แต่ควรเคี้ยวให้หมดก่อนแล้วค่อยดื่มน้ำ แล้วจึงค่อยทานข้าวต่อค่ะ

 

>>> รักษาโรคกระเพาะ กรดไหลย้อน อาหารไม่ย่อย จุกแน่นลำคอ คลิกที่นี่ <<<

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้