โรคภูมิแพ้ ในทัศนะของแพทย์แผนปัจจุบันกับแพทย์แผนไทย

Last updated: 26 ม.ค. 2562  |  14262 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคภูมิแพ้ ในทัศนะของแพทย์แผนปัจจุบันกับแพทย์แผนไทย

โรคภูมิแพ้ในมุมของแพทย์แผนปัจจุบัน


     โรคภูมิแพ้ เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ซึ่งมีหน้าที่ขจัดสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้าสู่ร่างกาย ทำปฏิกริยากับสารก่อภูมิแพ้จากสภาพแวดล้อมปกติที่ไม่เป็นอันตราย เช่น ฝุ่น ควัน ละอองเกสร สภาวะอากาศเปลี่ยน ซึ่งผู้ที่มีสภาวะเป็นโรคภูมิแพ้ เมื่อได้รับสารกระตุ้นเหล่านี้จะหลั่งสาร ฮีสตามีน (Histamin) ขึ้นบริเวณต่างๆเช่น ผิวหนัง จมูก ปอด ทำให้เกิดอาการอักเสบและผิดปกติของอวัยวะต่างๆ ปรากฏเป็นอาการเช่น ไอ จาม มีน้ำมูก มีผื่นขึ้นตามตัว หอบหืด คันตา หากเป็นเรื้อรังอาจทำให้มีโรคแทรกซ้อนตามมาเช่น ไซนัสอักเสบ เยื่อบุจมูกอักเสบ โรคในระบบทางเดินหายใจอื่นๆ

     แนวทางการรักษาโรคภูมิแพ้ด้วยยาแผนปัจจุบัน จึงเป็นยาที่ออกฤทธิ์ต้านการผลิตสารฮสตามีน, สาร Leukotriene ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้และหอบหืด รวมถึงยาลดน้ำมูก ที่ออกฤทธิ์โดยการทำให้เส้นเลือดในจมูกหดตัวลง

โรคภูมิแพ้ในมุมของแพทย์แผนโบราณ

     โรคภูมิแพ้ในทางแพทย์แผนไทย ถือว่าโรคภูมิแพ้ มีสาเหตุจากความไม่สมดุลกันของธาตุทั้ง 4 ในร่างกาย เป็นกลุ่มโรคที่มีอาการเรื้อรัง อาการเป็นๆหายๆ รักษาให้หายขาดได้ยาก เรียกว่า อสาทิยะอชินชวร คือโรคที่ทำให้มีอาการอยู่เป็นระยะๆ รักษาเท่าไหร่ก็ไม่หายขาด และอาการมักจะกำเริบด้วยการทานอาหารไม่ถูกกับธาตุ (อชินธาตุ) และทานยาที่ไม่ตรงกับอาการที่เป็นหรือไม่ถูกกับร่างกาย (อชินโรค) โรคภูมิแพ้ ไซนัส และโรคระบบทางเดินหายใจในทางแผนไทยพิจารณาสาเหตุได้จาก

1. ธาตุพิการ เกิดจากระบบการทำงานของร่างกายทำงานได้ไม่ดี เช่น ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ระบบไหลเวียนโลหิตและน้ำเหลือง ซึ่งอาจมีความผิดปกติมาตั้งแต่เด็กสะสมมาไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง หรืออาจเกิดจากเชื้อโรคแปลกปลอมเข้ามาในร่างกาย ทำให้เกิดควาผมิดปกติขึ้นก็ได้

2. มีพิษสะสมอยู่ในร่างกายอยู่มาก แล้วร่างกายไม่สามารถขับออกได้หมด เช่น การทานอาหารแสลงกับธาตุตัวเองมากเกินไป นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ภาวะความเครียดกังวล การทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นควันสารพิษบ่อยๆ

     แนวทางการรักษาของแพทย์แผนโบราณจึงแตกต่างกับแผนปัจจุบัน ซึ่งยาสมุนไพรที่นำมาใช้รักษากลุ่มโรคภูมิแพ้ ได้แก่ สมุนไพรปรับธาตุทั้ง 4 ให้สมบูรณ์ (บำรุงธาตุ),   สมุนไพรฟอกโลหิต บำรุงเลือด, สมุนไพรช่วยขับสารพิษที่ตกค้างในร่างกาย และ สมุนไพรที่ช่วยลดอาการผื่นคันบนผิวหนัง

อย่างไรก็ตาม การรักษาภูมิแพ้ให้หายขาดนั้น คงไม่ได้มาจากการทานยาเพื่อรักษาทางเดียว แต่ต้องมีการปรับพฤติกรรมเพื่อทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงด้วย เช่น การออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ การทานอาหารที่เหมาะสมกับร่างกาย (กินอาหารถูกกับธาตุ) และพยายามจัดการกับความเครียด

 



ตำรับยาสมุนไพรช่วยรักษาโรคภูมิแพ้อากาศและไซนัส

    ยาแคปซูลสมุนไพรตราเพชรแดง หรือ “ตำรับยาบำรุงธาตุ” ได้นำสมุนไพรไทยกว่า 10 ชนิด มีสรรพคุณเด่นในการปรับธาตุของร่างกายให้สมดุล คือ ทำให้ธาตุทั้ง 4 ของร่างกายมีความสมบูรณ์ ทำงานร่วมกันได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แก้หวัด ลดน้ำมูก บรรเทาและรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ ไซนัสอักเสบ ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี ช่วยลดอาการปวดหัวและอาการอักเสบภายใน เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวทำงานได่ดียิ่งขึ้น ไม่ทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย สามารถทานได้ทุกวันไม่มีผลข้างเคียง ดูรายละเอียดยาเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้