น้ำมูกไหล คัดจมูกตอนเช้า เกิดจากอะไร

Last updated: 26 ม.ค. 2562  |  84493 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำมูกไหล คัดจมูกตอนเช้า เกิดจากอะไร

หลายๆคนคงรำคาญกับการตื่นมาตอนเช้าพร้อมกับอาการคัดจมูก หายใจลำบาก บางรายอาจมีน้ำมูกไหล ไอ จาม ตลอดเวลา หลังจากนั้นอาการเหล่านี้ก็หายไป ซึ่งต้นเหตุของการไอจาม หรือน้ำมูกไหลนั้น มาจากปัจจัยต่างๆดังนี้ค่ะ

1. โรคภูมิแพ้ หรือโรคภูมิแพ้หวัด เป็นตัวการสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ โรคภูมิแพ้ เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันร่างกายที่ไวต่อสิ่งกระตุ้นเป็นพิเศษ เช่น ฝุ่น ตัวไรหมอน ขนสัตว์เลี้ยง แต่ร่างกายของเรามีระบบป้องกันไม่ให้จามในขณะที่เราหลับ การจามเพื่อเอาสิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกาย จึงเกิดขึ้นในขณะตื่นนอนนั่นเอง

2. สภาพแวดล้อม เนื่องจากในห้องนอน มักมีฝุ่นเกาะอยู่ตามหมอน ผ้าห่ม ซึ่งหากไม่ได้ทำความสะอาดบ่อยๆ ก็อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีเลย นอกจากนี้ยังรวมถึงภาวะอากาศเปลี่ยน ซึ่งทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอลง

3. โรคจมูกอักเสบชนิดไม่แพ้ ซึ่งอาจเกิดมาจากการใช้ยาบางชนิด ความผิดปกติของเส้นเลือดหรือเส้นประสาทในเยื่อบุจมูก ซึ่งทางการแพทย์ก็ยังหาข้อสรุปที่ชัดเจนไม่ได้

4. โรคไซนัส เป็นอีกสาเหตุ (ส่วนน้อย) ของการไอจามตอนเช้า เนื่องจากการขยับตัวในขณะที่นอนหลับทำให้เกิดการอุดตันของน้ำมูกได้เช่นกัน

คัมภีร์แพทย์แผนโบราณได้กล่าวไว้ว่า เวลาเช้า เป็นช่วงเวลาที่ธาตุน้ำ (เสมหะ) จะกำเริบหรือผิดปกติ ผู้มีอาการภูมิแพ้อากาศจึงมักมีน้ำมูก หรือชอบไอจามตอนเช้า หรือตื่นนอนเพราะเป็นช่วงเวลาที่ธาตุน้ำกำเริบนั่นเอง ในคัมภีร์สมุฏฐานวินิจฉัย ยังได้กล่าวว่าช่วงปฐมวัย มีเสมหะเป็นเจ้าสมุฏฐาน คือ เด็กแรกเกิด จนถึงอายุ 16 ปี มักจะป่วยด้วยโรคที่เกิดจากธาตุน้ำกำเริบ เช่น เป็นหวัด ไอจาม โรคภูมิแพ้อากาศนั่นเอง

การรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ และไซนัสด้วยยาสมุนไพร แนะนำทานยาแคปซูลสมุนไพรตราเพชรแดง หรือเรียกอีกอย่างว่า สูตรบำรุงธาตุ ซึ่งเป็นตำรับสมุนไพรปรับธาตุกว่า 10 ชนิด ช่วยปรับเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วยได้ง่าย ระบบการทำงานต่างๆภายในร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และปรับสมดุลของธาตุทั้ง 4 ในร่างกายให้มีความสมบูรณ์ และด้วยการปรุงยาแผนโบราณแทนการสกัดสารสำคัญ จึงสามารถทานยาสมุนไพรตำรับนี้ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีผลข้างเคียงในระยะยาว โดยคัดสรรเฉพาะวัตถุดิบคุณภาพดีจากสวนสมุนไพรเปล้าตะวันออร์แกนิค  ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย ปราศจากเคมี 100 % และสามารถทานคู่กับยาแผนปัจจุบันได้ตามคำแนะนำ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้