ทำไม เราถึงเป็นภูมิแพ้กันมากขึ้น

Last updated: 26 ม.ค. 2562  |  8243 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม เราถึงเป็นภูมิแพ้กันมากขึ้น

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ โรคภูมิแพ้

• โรคภูมิแพ้ เป็นหนึ่งในกลุ่มโรคเรื้อรัง ที่พบมากที่สุด ข้อมูลจากองค์กรภูมิแพ้โลก (World Allergy Organization) ว่าผู้ป่วยจากโรคภูมิแพ้จำนวน 10-40% ของประชากรในแต่ละประเทศ
• 5-10 ปีที่แล้ว เรารู้เพียงว่า โรคภูมิแพ้ คือแพ้ฝุ่น แพ้เกสรดอกไม้ แพ้อากาศ ปัจจุบันคนไทยเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดอื่นๆ เช่น แพ้อาหาร, แพ้นมวัว, แพ้เลคโตส, แพ้ถั่ว, แพ้ยา, รวมถึงอาการแพ้ทางผิวหนังที่เกิดจากละออง เกสรดอกไม้ ยา ฯลฯ
• นอกจากเราจะแพ้ต่อสิ่งกระตุ้นมากขึ้นแล้ว สถิติคนเป็นโรคภูมิแพ้ยังสูงขึ้นอย่างน่าตกใจในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
• อะไร... คือสาเหตุที่ทำให้โรคภูมิแพ้แพร่กระจายตัวอย่างรวดเร็ว และมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง?

เริ่มแรก เรามาทำความรู้จักกับ “โรคภูมิแพ้” กันก่อน

     ความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของร่างกายคนเราคือ ระบบภูมิคุ้มกัน ที่ทำหน้าที่เสมือนเกราะป้องกันไม่ให้สิ่งแปลกปลอมต่างๆเข่าสู่ร่างกาย ด้วยกระบวนการสร้างสารต่อต้านสิ่งแปลกปลอม เรียกว่า Immunoglobulin E (IgE) ซึ่งการต่อสู้กันหว่างสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย กับสารต้านสิ่งแปลกปลอมนี้ ก่อให้เกิดการหลั่งสารชนิดหนึ่งชื่อ “ฮิสตามีน” ซึ่งเป็นต้นเหตุของอาการคัน คัดจมูก มีน้ำมูก และการอักเสบต่างๆ ปรากฏในระบบทางเดินหายใจเป็นหลัก

     อย่างไรก็ตาม สารก่อภูมิแพ้ส่วนใหญ่ เช่น ฝุ่นควัน เกสรดอกไม้ อาหารบางชนิด ไม่ส่งผลอันตรายร้ายแรงต่อร่างกาย จึงไม่มีความจำเป็นที่ร่างกายจะต้องผลิตสารต่อต้านสิ่งแปลกปลอมขึ้นมา แต่สำหรับผู้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้อากาศ เจอฝุ่น อากาศเปลี่ยนไม่ได้ นั่นเป็นเพราะระบบภูมิคุ้มกันร่างกายของผู้ป่วยนั้นๆดันไปตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้ที่ไม่เป็นอันตรายเหล่านี้ไวเกินไปนั่นเอง (พอตอบสนองไว ร่างกายก็ต้องผลิตสารต่อต้านสิ่งแปลกปลอม ผลคือร่างกายหลั่งสารฮิสตามีนออกมาค่ะ)

ความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนไป คือ สาเหตุหลักที่ทำให้คนเป็นภูมิแพ้มากขึ้น

คนเมือง ต้องอยู่กับมลภาวะทางฝุ่นจากควันรถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี พนักงานออฟฟิต ที่ต้องทำงานในสภาพแวดล้อมเดิมๆในห้องแอร์ที่อากาศไม่ถ่ายเท ทำงานหนักมากขึ้น
ต่างจังหวัด ที่นับวันเริ่มเห็นธรรมชาติน้อยลง แทนที่ด้วยโรงงานอุตสาหกรรม สถานก่อสร้าง ก่อให้เกิดมลพิษมากขึ้น
พักผ่อนน้อยลง (สมัยก่อน เรานอนเฉลี่ยวันละ 7-9 ชั่วโมง ปัจจุบัน คนไทยนอนเฉลี่ยวันละ 5-7 ชั่วโมง)
เราบริโภคอาหารที่มีสารพิษมากขึ้น สะสมโดยไม่รู้ตัว รวมถึงอาหารประเภท Junk Food ของมัน ของทอด
เราออกกำลังกายน้อยลง กินอาหารไม่สมดุล (หนักเนื้อสัตว์ ผักน้อย) เป็นสาเหตุให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานแย่ลง
นิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในบ้าน การตกแต่งบ้านด้วยพื้นพรม ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นละออง เชื้อโรคต่างๆ รวมถึงการติดเครื่องปรับอากาศ ทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก
การเลี้ยงลูกโดยไม่ให้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมข้างนอก เพราะกลัวจะติดเชื้อแปลกปลอม ทำให้เด็กๆไม่คุ้นเคยกับสารจุลชีพ แบคทีเรีย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนไหวได้ง่าย
วิทยากรทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถจำแนกได้ว่าผู้ป่วยโรคภูมิแพ้นั้น แพ้ต่อสารกระตุ้นแบบไหน

โรคภูมิแพ้ ในทางของแพทย์แผนโบราณ
     โรคภูมิแพ้ในทัศนะของแพทย์แผนไทย ค่อนข้างสอดคล้องกับการวินิจฉัยในแผนปัจจุบัน คือ เป็นโรคที่มีอาการเรื้อรัง เป็นๆหายๆ ไม่หายขาด ซึ่งตรงกับคัมภีร์แผนโบราณที่เรียกว่า “อสาทิยะอชินชวร” คือโรคที่ทำให้ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยอยู่เป็นระยะๆ รักษาไม่หายขาด มักกำเริบจากการทานอาหารไม่ถูกกับธาตุของร่างกาย และทานยาที่ไม่ตรงกับอาการที่เป็นอยู่ โรคภูมิแพ้ในทางแพทย์แผนไทย จึงว่าไว้ว่าเกิดจากความผิดปกติได้จาก 2 สาเหตุหลัก คือ ธาตุผิดปกติ คือธาตุน้ำ (เสมหะ) กำเริบ หย่อน พิการ ทำให้เกิดน้ำมูก น้ำเหลืองผิดปกติ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง และ มีพิษสะสมในร่างกายเป็นจำนวนมาก ร่างกายไม่สามารถขจัดออกไปได้หมด เกิดได้จากการทานอาหารแสลงกับร่างกาย พักผ่อนน้อย ซึ่งเห็นได้ว่าสาเหตุหลักๆนั้น ค่อนข้างสอดคล้องกับการวินิจฉัยในทางแผนปัจจุบัน

วิธีรับมือกับโรคภูมิแพ้
     จะเห็นได้ว่า กุญแจสำคัญที่จะช่วยให้เราห่างไกลจากโรคภูมิแพ้ต่างๆ คือ การทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ... มีวิธีอย่างไรบ้าง มาดูกันค่ะ
ปรับพฤติกรรมของเราใหม่ ทานอาหาร 5 หมู่ให้สมดุลย์กันมากขึ้น ออกกำลังกายให้มากขึ้น พักผ่อนให้เต็มที่ ปล่อยวางจากความกังวลเรื่องงาน การเรียน ฯลฯ ลงบ้าง มีคำกล่าวไว้ว่า “อย่าทำงาน เก็บเงินไปใช้ในห้อง icu” เมื่อระบบภายในต่างๆเราทำงานดี สารอาหารดีๆครบ ระบบภูมิคุ้มกันเราก็จะแข็งแรงอย่างแน่นอน
ให้ร่างกายได้พบธรรมชาติบ้าง ออกไปพักผ่อน สัมผัสธรรมชาติ ให้ร่างกายได้เผชิญหน้ากับแบคทีเรียที่หลากหลาย ทั้งดีและไม่ดี สร้างความคุ้นเคย บางคนที่ไม่มีเวลาหรือเวลาน้อย ก็อาจใช้ช่วงเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดสุดสัปดาห์ เปิดบ้านรับอากาศจากภายนอก ให้แสง ลม อากาศเข้ามาพัดเปลี่ยนหมุนเวียน มีงานวิจัยใหม่ๆ พบว่า เด็กที่เติบโตในต่างจังหวัด มีสุขภาพแข็งแรงกว่าเด็กที่เลี้ยงในห้องแอร์เมืองหลวง เนื่องจากได้มีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีกว่า
สำหรับคนที่กำลังทรมานหรือรำคาญจากโรคภูมิแพ้ที่กำลังเป็นอยู่ อย่าละเลยที่จะทำความสะอาดห้องนอนบ่อยๆ เพื่อป้องกันไรฝุ่นที่เกาะตามผ้า ที่นอน หมอน และอย่าลืมคาดผ้าปิดปากเมื่อออกจากบ้าน เพราะนอกจากจะป้องกันการแพร่กระจายเชื้อแล้ว ยังช่วยกรองฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอมที่จะเข้าสู่ร่างกายทางปากหรือจมูกได้อีกด้วย
สมุนไพรไทยมากมาย ที่มีสรรพคุณในการเสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงธาตุ และยังเป็นการรักษาด้วยวิธีธรรมชาติบำบัด ไม่มีลเสียกับร่างกาย สำหรับยาสมุนไพรตราเพชรแดงของเรานั้น ก็มียาตำรับบำรุงธาตุ ชื่อ ยาแคปซูลสมุนไพรตราเพชรแดง ซึ่งเป็นตำรับยาจากสมุนไพรไทยกว่า 10 ชนิด โดยคัดสรรวัตถุดิบสดคุณภาพดี ปลอดภัย สามารถทานคู่กับยาแผนปัจจุบันเพื่อบรรเทาและรักษาอาการของภูมิแพ้ได้เช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้