นอนตะแคง ป้องกันกรดไหลย้อน

Last updated: 26 ม.ค. 2562  |  51628 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นอนตะแคง ป้องกันกรดไหลย้อน

รู้หรือไม่ว่า แม้แต่การนอนตะแคงซ้ายหรือขวา ก็ส่งผลต่อกรดไหลย้อน
ถ้าเรานอนราบหัวต่ำ หลังจากทานข้าวภายในเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง
จะเพิ่มโอกาศการเกิดกรดไหลย้อน เพราะน้ำย่อยยังย่อยอาหารในกระเพาะอาหารไม่หมด
ทำให้กรดน้ำย่อยไหลย้อนขึ้นมากัดหลอดอาหารได้


การนอนตะแคงซ้ายหรือขวา มีผลต่อกรดไหลย้อน
เพราะกระเพาะอาหารเรามีรูปทรงคล้ายมะม่วง เมื่อเรานอนตะแคงซ้าย ทรงกระเพาะจะย้อยลง น้ำย่อยในกระเพาะก็จะอยู่ต่ำกว่าระดับที่สามารถจะไหลย้อนขึ้นไปบริเวณหลอดอาหารได้ การนอนตะแคงซ้ายจึงช่วยให้ น้ำย่อยจึงไม่ไหลย้อนขึ้นมาขณะที่เรานอนหลับ


แต่เมื่อใดก็ตามที่เรานอนตะแคงขวา รูเปิดหลอดอาหารก็จะอยู่ต่ำกว่าระดับของกรดและอาหารในกระเพาะ ทำให้กรดไหลย้อนขึ้นมาในขณะที่นอนหลับ ตื่นนอนขึ้นมาจึงรู้สึกแสบร้อนกลางอก

อย่างไรก็ตาม เราควรนั่งพักอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงเพื่อย่อยอาหารให้เสร็จก่อน แล้วจึงจะนอนได้ หรือหากง่วงนอนจริงๆ สามารถนอนในท่านั่งได้ เพื่อป้องกันปัญหาจากโรคกรดไหลย้อน รวมถึงการปรับพฤติกรรมการทานอาหาร เช่น ไม่ควรทานอาหารปริมาณมากๆในมื้อเดียว ทานอาหารตรงเวลาและเคี้ยวข้าวละเอียดก่อนกลืน ผู้ที่มีอาการจากโรคกรดไหลย้อน ควรได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง และควรดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่อง เพราะอวัยวะภายในของเรานั้นหากเสื่อมสภาพไปแล้ว อาจไม่สามารถรักษาให้กลับมาเหมือนเดิมได้ 100%


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้