เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ กระเพาะอาหาร

Last updated: 16 ก.ย. 2562  |  12636 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ กระเพาะอาหาร

1. กระเพาะอาหารทำหน้าที่ "ย่อยอาหาร" แต่ไม่ "ย่อยตัวเอง"

ทุกคนคงทราบอยู่แล้วว่า หน้าที่หลักของกระเพาะอาหาร คือย่อยอาหาร โดยน้ำย่อยที่หลั่งออกมาย่อยอาหารนั้น มีฤทธิ์เป็นกรดสูงมาก มาถึงตรงนี้หลายคนคงสงสัย ว่าทำไมในเมื่อน้ำย่อยมันมีฤทธิ์เป็นกรด แต่ทำไมถึงไม่ย่อยกระเพาะอาหารไปด้วย นั่นเป็นเพราะกระเพาะมีชั้นเซลล์ชนิดพิเศษที่หุ้มเคลือบไม่ให้น้ำย่อยในกระเพาะมากัดกระเพาะได้ นอกจากนี้ยังมีกลไกการปรับสภาวะความเป็นกรด-ด่าง ค่า pH ให้อยู่ในระดับที่สมดุลย์อีกด้วย

 

2. ช่วยดูดซึมวิตามิน บี12 เข้าสู่ร่างกาย

วิตามิน B12 เป็นวิตามินสำคัญต่อร่างกาย มีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือด การทำงานของระบบประสาทและสมอง ซึ่งวิตามิน B12 นี้ได้จากสัตว์เนื้อแดง และผลิตภัณฑ์จากนม เมื่อเราทานอาหารกลุ่มนี้ กระเพาะอาหารจะหลั่งสารโปรตีนชนิดหนึ่งออกมาเพื่อลำเลียงวิตามิน B12 ไปสู่ร่างกายเพื่อใช้งานต่อไป

 

3. ฮอร์โมนบางชนิด สร้างมาจากกระเพาะอาหาร

กระเพาะอาหาร ไม่ได้ทำหน้าที่แค่ย่อยอาหารเท่านั้น แต่ยังสร้างฮอร์โมน Gastrin ที่ช้วยกระตุ้นการสร้างน้ำดีจากตับ และเพิ่มการเคลื่อนตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ นอกจากนี้ทางการแพทย์ยังใช้การตรวจระดับของฮอร์โมน Gastrin เพื่อวินิจฉัยเนื้องอกที่กระเพาะอาหาร และใช้แยกระหว่างโรคจากแผลในกระเพาะอาหาร หรือ แผลในลำไส้ได้อีกด้วย

 

4. กระเพาะอาหารคือเกราะป้องกันเชื้อโรคสิ่งแปลกปลอมชั้นแรก

อาหารที่เราทานอยู่ทุกวันนี้ อาจมีเชื้อโรค แบคทีเรียมากมายที่เรามองไม่เห็น แต่ด้วยสภาวะความเป็นกรดในกระเพาะที่สูงมาก เชื้อโรคเชื้อแบคทีเรียที่ติดมาพร้อมอาหารที่ทานนั้น จึงถูกทำลาย ฆ่าทิ้งในกระเพาะอาหารทั้งสิ้น นอกจากนี้ ภูมิคุ้มกันร่างกายกว่า 70% สร้างขึ้นโดยอาศัยระบบย่อยอาหารเป็นหลัก

 

5. เป็นแหล่งรวมจุลชีพและจุลินทรีย์ดีในร่างกาย

เชื่อหรือไม่ว่า จำนวนจุลชีพในระบบทางเดินอาหารของเรานั้น มีมากกว่า 1พันล้านล้านตัว (มากกว่าจำนวนเซลล์ทั้งหมดในร่างกายเสียอีก) จุลชีพเหล่านี้มีบทบาทหลักในการป้องกันผนังเยื่อบุกระเพาะอาหาร มีส่วนเกี่ยวข้องต่อระบบการเผาพลาญอาหาร รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย การขาดสมดุลย์ของจุลชีพในระบบทางเดินอาหาร ยังอาจมีความสัมพันธ์ต่อโรคระบบทางเดินอาหารบางอย่าง เช่น โรคลำไส้แปรปรวน โรคนิ่วในถุงน้ำดี และโรคในระบบอื่นๆ เช่น ภาวะอ้วน เบาหวาน ภูมิแพ้ รวมไปถึงโรคซึมเศร้าและโรควิตกกังวลด้วย

 

6. สาเหตุหลักของการเกิดโรคกระเพาะอาหาร คือเชื้อแบคทีเรียวายร้ายชื่อ h.pylori

แบคทีเรีย H.pylori สามารถมีชีวิตได้แม้ที่ๆมีสภาวะเป็นกรดสูง โดยแบคทีเรียตัวนี้จะเข้าไปฝังตัวที่กระเพาะอาหาร และทำลายเยื่อบุกระเพาะ จนทำให้กระเพะอาหารเสียความสมดุลย์ และเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบหรือแผลในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่บ่งขี้ว่าเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ อาจเป็นปัจจัยของโรคมะเร็งกระเพาะอาหารอีกด้วย แต่สำหรับบ้านเรา ที่เรื่องอาหารการกินเป็นเรื่องใหญ่นั้น คงหนีไม่พ้นอาหารรสจัดจ้าน ครบเครื่อง ซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคกระเพาะอาหาร ภาวะอาหารไม่ย่อยได้เช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้